Nhìn từ Kết quả Hội thi “Đồ dùng dạy học-Đồ chơi tự làm cấp học Mầm non”

PDF.InEmail

Thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới, một nhiệm vụ quan trọng đối với cấp học mầm non, để đạt được hiệu quả cao đòi hỏi mỗi cô giáo ở cấp học mầm non cần phải có đôi bàn tay khéo léo, có khả năng sáng tạo, có óc thẩm mỹ cao và sự nổ lực hết mình mới hoàn thành thiên chức "cô nuôi dạy trẻ". Trong hai ngày 26 và 27 tháng 12 năm 2013 tại nhà Đa năng trường TH Võ Thị Sáu, Phòng GD&ĐT huyện Phú Ninh tổ chức hội thi "Đồ dùng dạy học – Đồ chơi tự làm" cấp học mầm non, huyện Phú Ninh năm học 2013-2014. Hội thi với mục đích khuyến khích các giáo viên thi đua, sáng tạo làm đồ dùng dạy học - đồ chơi, tạo môi trường hoạt động giáo dục tích cực cho trẻ, đồng thời đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục mầm non. Đồng thời nhằm phát hiện những ý tưởng mới trong việc làm mới, cải tiến các thiết bị đồ dùng dạy học – đồ chơi và bổ sung thêm các thiết bị dạy học cho phù hợp với thực tiễn ở các nhà trường.
Đây là lần thứ hai cấp học mầm non của ngành giáo dục huyện Phú Ninh tổ chức hội thi, nên công tác tổ chức hội thi đã có kinh nghiệm và việc tổ chức có những thuận lợi nhất định, nhưng không ít khó khăn vì yêu cầu cao hơn ở nội dung và hình thức tham gia hội thi. Với sự nổ lực, quyết tâm cao của Ban tổ chức và cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường mẫu giáo trên địa bàn huyện đã mang về hội thi một bức tranh muôn màu, muôn sắc và hội thi đã thành công mỹ mãn. Trong sự thành công đó nó bắt nguồn từ công tác tổ chức, từ sự quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất của trường TH Võ Thị Sáu và hơn thế nữa là tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, đam mê học hỏi, từ bàn tay vàng - khối óc nghệ nhân của những nhà sư phạm mầm non.
1. Thành công từ công tác chuẩn bị:
* Đối với Ban tổ chức: Với tinh thần làm việc hết sức khẩn trương, trách nhiệm và nhiệt tình đúng theo kế hoạch của Ban tổ chức, Ban giám khảo, một hội thi đòi hỏi tính mới mẻ, giàu sáng tạo, đầu tư cao đối với mỗi đơn vị dự thi nên đối với Ban tổ chức và Ban giám khảo của ngành giáo dục huyện nhà đã chuẩn bị chu đáo về mọi mặt.
Thực hiện nhiệm vụ năm học của cấp học mầm non, ngay từ đầu năm học, các cuộc họp được tổ chức từ Phòng đến hiệu trưởng các trường đã đề ra ý tưởng, thống nhất về quan điểm để xây dựng và triển khai kế hoạch hội thi. Đặc biệt Ban tổ chức đã cân nhắc về việc xây dựng kế hoạch tổ chức hội thi đảm bảo được thời gian, đối tượng và nội dung phù hợp với đặc thù của cấp học mầm non. Ban tổ chức đã hết sức trách nhiệm, nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ của mình từ khi xây dựng đến thực hiện kế hoạch. Trong thời gian này là thời điểm nước rút của một năm, nhiều công việc trong chuyên môn, hội họp nhưng mỗi thành viên trong Ban giám khảo, Ban tổ chức đã bố trí sắp xếp để cùng nhau bàn bạc, hội ý và đi đến thống nhất để chuẩn bị mọi điều kiện tổ chức hội thi chu đáo.
* Đối với các trường:
Kết quả hội thi "Đồ dùng dạy học- Đồ chơi tự làm" cấp học mầm non năm học 2013-2014 đã minh chứng cho sự đầu tư của tất cả các trường, các đơn vị đã chuẩn bị khá chu đáo để tham gia hội thi. Từ khi kế hoạch hội thi được ban hành tất cả các trường đã hưởng ứng tích cực, triển khai và thực hiện khá tốt bằng nhiều hình thức. Có nhiều trường đã tổ chức Hội thi đồ dùng dạy học – đồ chơi tự làm cấp trường như mẫu giáo Hoa Mai, Ánh Hồng, Anh Đào, Họa Mi, Anh Thơ.... và chọn lọc các đồ dùng, đồ chơi tự làm mang về tham gia hội thi.
Tại hội thi lần này các đơn vị đã chấp hành nghiêm về nội dung cùng như thời gian dự thi. Mặc dù có một số đơn vị ở xa, điều kiện khó khăn về nhiều mặt nhưng đến với hội thi đảm bảo tốt về nội dung và thời gian quy định. Có những đơn vị phải chuyển sản phẩm để trưng bày về trước ngày diễn ra hội thi như MG Hoa Mai, MG Tây Hồ...
2. Bức tranh tổng thể từ hội thi:
Hội thi "Đồ dùng dạy học-Đồ chơi tự làm" cấp học mầm non năm học 2013-2014 có ba nội dung thi: "Đồ dùng dạy học-Đồ chơi tự làm trưng bày ", "Đồ dùng dạy học-Đồ chơi tự làm tại chỗ" và "Đồ dùng dạy học-Đồ chơi tự làm mang về dự thi" đã được các đơn vị chuẩn bị khá chu đáo từ việc tìm hiểu, nghiên cứu các trải nghiệm trong quá trình giảng dạy để đúc kết thành những điều kiện cần và đủ về đồ dùng – đồ chơi phục vụ dạy học đến đầu tư, thiết kế thành sản phẩm dự thi.
Mỗi một ai đến với hội thi lần này, họ thật ngỡ ngàng như bị thôi miên, như lạc vào thế giới thu nhỏ; ở đó có cả thế giới động vật – từ con tôm, con cá ... ở đại dương bao la đến chú sóc, chú thỏ, chú hươu cao cổ ... ở rừng xanh sâu thẳm; từ các loại cỏ cây, hoa lá của thế giới thực vật đến những chú cào cào, chú ong, chị bướm ... của thế giới côn trùng thật ngộ nghĩnh và đáng yêu biết bao. Xa rời thế giới tự nhiên chúng ta được hòa mình vào cuộc sống thực tại, ở đó chúng ta nhìn thấy được vẻ đẹp của quê hương đất nước, thấy được tình người bao la của Bác Hồ vĩ đại, thấy được tỉnh cảm của trẻ thơ dành cho biển đảo Trường Sa yêu dấu; những đồ dùng- đồ chơi giáo dục về an toàn giao thông, trò chơi dân gian, giáo dục sức khỏe, giáo dục âm nhạc cho trẻ... vô cùng sinh động và phong phú về chủng loại và màu sắc. Từ thế giới thực tại chúng ta lại lạc vào các khu vườn cổ tích, ở đó đầy ắp tiếng cười trẻ thơ, với bao điều mơ ước tình người... Trong khu vườn cổ tích đó những "Anh em Mèo trắng vác giỏ đi câu" của đơn vị Hoa Sen. "Cây tre trăm đốt" của MG Hướng Dương, Tuổi Thơ ... đầy tinh giáo dục và nghệ thuật.
Một điều thật thú vị, gần như tất cả các sản phẩm mang về dự thi được làm từ những phế liệu bỏ đi như hộp sữa SuSu, vỏ chai, vỏ lon, mảnh gỗ vụn ... đươc các "nghệ nhân – cô nuôi dạy trẻ" thổi hồn vào thành một thế giới sinh động, đầy sắc màu của tuổi thơ.
3. Bức tranh ở từng nội dung dự thi:
Ở nội dung thi đồ dùng dạy học – đồ chơi tự làm mang về dự thi: Các trường đã có ý tưởng trong việc chọn tên đồ dùng - đồ chơi có sự sáng tạo, đã đầu tư khá công phu về nguyên vật liệu, phế liệu và các vật liệu hỗ trợ. Đã chú ý đến màu sắc, độ an toàn với trẻ, độ bền và sử dụng được nhiều các hoạt động như các đơn vị: Hoa Sen, Tây Hồ, Anh Đào...Tại hội thi lần này có nhiều đơn vị đã chọn các nguyên vật liệu thiên nhiên tạo thành những bộ tranh chuyện kể, thơ, những bức tranh làm quen với chữ cái, khám phá khoa học thật ấn tượng được làm từ cát, sỏi và đá cuội, như đơn vị Hoa Sen với tác phẩm Thổi hồn vào đá, MG Anh Thơ với bộ tranh đá, chữ ghép bằng hạt mè thật xinh và mát mắt.
Ở nội dung thi đồ dùng dạy học – đồ chơi làm tại chỗ: Tất cả các đơn vị tham gia đảm bảo số lượng, đối tượng dự thi và thời gian theo quy định. Các đơn vị về dự thi chuẩn bị tốt về nguyên vật liệu, phế liệu và dụng cụ thực hành cũng như dụng cụ hỗ trợ khác đáp ứng với nhu cầu sản phẩm tạo ra. Khi vào thi tất cả các đơn vị bắt tay ngay vào công việc theo ý tưởng của đồ dùng – đồ chơi của đơn vị mình đã thiết kế, mỗi đơn vị thực hiện những chủ đề khác nhau, muôn hình, muôn vẻ. Sản phẩm làm tại chỗ của các đơn vị đã thể hiện được tính phù hợp, tính thẩm mỹ, tính kinh tế, tính thực tiễn và nêu cao hiệu quả sử dụng. Đặc biệt các đơn vị có chú ý đến độ an toàn tuyệt đối khi trẻ sử dụng. Các sản phẩm dự thi được làm trực tiếp trong hội thi như "Bộ con Rối" của MG Hoa Sen, "Đồ dùng gia đình" của MG Hướng Dương ... ; qua đôi bàn tay khéo léo và lòng yêu nghề, mến trẻ của các cô giáo đã trở thành những đồ dùng dạy học hết sức thiết thực và có ý nghĩa trong việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ, qua đó giúp trẻ có những nhận thức ban đầu về các câu chuyện cổ tích, tiếp cận với mô hình công viên, các con vật sống trong rừng và khả năng nhận biết thế giới xung quanh của trẻ.
Ở nội dung thi đồ dùng dạy học – đồ chơi tự làm trưng bày: Các đơn vị đã chuẩn bị một cách chu đáo, đầy đủ, với sự tham gia nhiệt tình, tích cực của cán bộ - giáo viên mầm non đã mang về trưng bày tại hội thi vô cùng phong phú, một bức tranh muôn màu. Tất cả các sản phẩm đồ dùng dạy học- đồ chơi tự làm của các đơn vị được trưng bày một cách khoa học, tính thẩm mỹ cao, như các đơn vị Anh Thơ, Anh Đào, Ánh Hồng ...
Hội thi "Đồ dùng dạy học- Đồ chơi tự làm" cấp học mầm non năm học 2013-2014 đã mang lại thành công ngoài mong đợi. Qua hội thi này các trường mầm non đã để lại trong lòng khán giả và Ban tổ chức nhiều ấn tượng tốt đẹp.
Sau hai ngày tổ chức Hội thi "Đồ dùng dạy học- Đồ chơi tự làm", chiều ngày 27/12/2013, Ban tổ chức Hội thi đã tổ chức tổng kết và phát thưởng cho các tập thể, cá nhân đạt kết quả cao tại Hội thi. Trường MG Anh Đào đạt giải nhất, trường MG Hoa Sen đạt giải nhì và trường MG Anh Thơ đạt giải ba toàn đoàn. Qua hội thi lần này, cán bộ, giáo viên các trường mầm non trên địa bàn huyện đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay trong công tác tự làm đồ dùng- đồ chơi dạy học của mình ở nhà trường và cũng chính sân chơi này là tiền để cho việc tổ chức thành công các hội thi dành cho cấp học mầm non trong thời gian đến ./.

 (Tổ mầm non)

Tìm kiếm

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Lãng đãng chiều Phú Ninh

Văn bản mới

  • Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GDDT Ban hành quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi (

    http://pladollmo.com/4fO

    )
  • Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (

    TT_19_2015_TT-BGDDT_Quy_che_quan_ly_bang_THCS-THPT.doc

    )
  • Thông tư Liên tịch Số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (

    TTLT_so_11_cua_BGDDT.BNV.doc

    )
  • Hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 (

    Thong_Tu_01_2015_TTLT-BNV-BTC.pdf

    )
  • Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (

    Nghi_dinh_108.pdf

    )

Quảng cáo, liên kết

logoraovat
storevietnam logo
.
 

 

Thống kê số liệu

Các thành viên : 2
Nội dung : 529
Liên kết web : 20
Số lần xem bài viết : 1182082
Hiện có 3 khách Trực tuyến