Hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tam Thành

PDF.InEmail

        Sáng ngày 28 tháng 01 năm 2015, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng năm 2014 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành là một đơn vị hoạt động đạt hiệu quả cao và được UBND huyện khen thưởng.

5

        Được sự chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh về củng cố hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn; cùng với các hoạt động chung của ngành Giáo dục huyện, trong năm 2014 Trung tâm Học tập Cộng đồng của xã Tam Thành đã được củng cố và đi vào hoạt động đạt được những kết quả đáng khích lệ.

        Để có được những thành quả đó, chính là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Phú Ninh, của Phòng GD&ĐT, ngay từ những tháng đầu tiên hoạt động, Phòng Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để giúp cho Ban giám đốc Trung tâm về phương pháp tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã và sự hỗ trợ tích cực của các đoàn thể chính trị- xã hội, của hai Hợp tác xã và các trường học trên địa bàn; hơn nữa, nhân dân Tam Thành hiếu học, cần cù, luôn chăm chỉ làm ăn, cùng với sự nhiệt tình năng nỗ của cán bộ quản lý trung tâm.

        Song, bên cạnh những thuận lợi đó Trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành vẫn còn những khó khăn nhất định đó là: địa bàn rộng cách xa khu trung tâm huyện, dân cư chủ yếu sồng bằng nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trung tâm học tập cộng đồng của xã mới được củng cố, cơ sở làm việc chưa được ổn định. Hoạt động của Trung tâm đa dạng nhưng cán bộ phụ trách còn mới mẻ trong công việc

        Khắc phục những khó khăn, phát huy những thuận lợi, trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành đã hoạt động khá hiệu quả bằng những kinh nghiệm tổ chức, đó là:

        1. Về kinh nghiệm trong viêc xây dựng cơ sở vật chất:
Ban đầu, Trung tâm mượn 01 phòng của trạm Y tế để hoạt động. Sau đó tiếp tục tham mưu và được sự quan tâm của Đảng ủy- UBND xã bố trí chuyển về cơ sở Mẫu giáo Tuổi Thơ cũ. Tại đây phòng ốc cửa ngõ đều hư hỏng, điện, bàn ghế không có. Từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động, trung tâm đã tham mưu và được sự hỗ trợ kịp thời của UBND xã và một số nguồn kinh phí khác, Trung tâm đã dần dần ổn định về cơ sở vật chất. Đến nay, đã được trang bị như máy tính được nối mạng, máy in, phòng ốc, bàn ghế đủ tổ chức một lớp học khoản 40 học viên.

        2. Về kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động:

        Để xây dựng một kế hoạch hoạt động đạt hiệu quả, Trung tâm đã tiến hành với các bước như: Nghiên cứu các văn bản, công văn chỉ đao của các cấp về hoạt động của TT HTCĐ; phối hợp với cán bộ văn hóa, các thôn trưởng để điều tra nhu cầu học tập của nhân dân; Trung tâm làm việc với các đoàn thể chính trị -xã hội thực hiện nội dung phối hợp nhằm tránh viêc tổ chức các lớp học trùng lặp hoặc cùng thời điểm giữa các đoàn thể. Dựa trên những cơ sở đó Trung tâm lâp kế hoạch tháng quý, năm và tổ chức sơ kết, tổng kết hằng năm để rút kinh nghiêm và bổ sung vào kế hoạch tiếp theo.

        3. Về kinh nghiệm về xây dựng nguồn kinh phí để tổ chức các lớp học:

        Đối với các lớp đào tạo nghề từ 01 tháng đến 3 tháng ngoài sự phân bổ kinh phí của huyện Trung tâm còn tranh thủ sự phối hợp hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề của các trung tâm dạy nghề tỉnh Quảng Nam để mở thêm lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

        Đối với các lớp tập huấn ngắn hạn bên cạnh kinh phí hoạt động của trung tâm còn sự hỗ trợ kinh phí của Phòng Nông nghiệp, Hội nông dân huyện, kinh phí của Ban nông nghiệp, Hội nông dân , Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, ... cùng phối hợp tổ chức.

        Đối với các lớp học tổ chức duy trì thường xuyên như học lái xe, học võ, học khiêu vũ ... còn có sự đóng góp kinh phí của học viên.

        4. Về kinh nghiệm trong vận động đối tượng tham gia học tập và phương pháp tổ chức các lớp tập huấn:

        Trong việc vận động học viên tham gia các lớp học, trung tâm đã thực hiện thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã, tranh thủ các cuộc họp của các tổ chức chính trị xã hội để thông tin đến cho nhân dân. Trung tâm đã đặt các điểm thu nhận hồ sơ ở các thôn nhằm tạo thuận lợi để học viên đăng ký. Cần chọn thời điểm thích hợp nhất để mở lớp. Nhờ cách làm này mà học viên ngày càng đông, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

        Đối với các lớp giáo dục pháp luật: Trung tâm phối hơp với các tổ chức có liên quan để xây dựng kế hoạch, kinh phí tổ chức, trong thời gian vừa qua Trung tâm phối hợp với Tư pháp, Hội CCB, Hội PN , Trường THCS Lương Thế Vinh mở được 05 lớp với hơn 500 người tham gia ( trong đó 01 lớp về luật xử lí vi phạm hành chính , 03 lớp tìm hiểu về luật NCT và các chính sách liên quan, 01 lớp về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.).

        Để nhân dân trong xã hiểu biết về luật giao thông và đươc cấp phép lái xe hạng A1, Trung tâm đã hợp đồng với Trường Đào tạo nghề Giao thông vận tải Quảng Nam để mở lớp. Trong thời gian qua Trung tâm mở được 2 lớp với số lượng 90 học viên.Với lớp học được nhân dân hưởng ứng rất cao. Học viên không chỉ trong xã mà còn ở các xã lân cận.
Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đồng thời không ngừng rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tạo tính tự tin cho các em trong cuộc sống, tránh các tệ nạn xã hội. Sau thời gian tìm hiểu, Trung tâm, Đoàn TN đã liên kết với nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Tam Kỳ mở 02 lớp võ thuật: võ cổ truyền và karate, có 90 em trong và ngoài xã tham gia.

        Công tác phát triển kinh tế gia đình: Bước đầu, Trung tâm phải xác định thế mạnh ở địa phương nên trồng cây gì, nuôi con gì là phù hợp. Qua khảo sát nhu cầu học tập cũng như định hướng phát triển kinh tế của xã về nông nghiệp cây lúa là chủ lực, cây lâu năm chỉ có cây tiêu là cơ bản. về con vật nuôi chủ yếu trâu ,bò, và gia cầm. Sau khi xác định được nội dung học Trung tâm cùng với Hội Nông dân hoặc Phụ nữ liên hệ với các Trung tâm dạy nghề của huyện, của tỉnh để hỗ trợ kinh phí mở lớp.

        Trong thời gian vừa qua Trung tâm phối hợp với hội nông dân xã tổ chức mở được 03 lớp về hướng dẫn trồng và chăm sóc cây hồ tiêu, cây dưa hấu. Hơn 110 học viên tham gia tập huấn chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa . Trung tâm và Hội Nông dân còn tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn cho nông dân làm phân vi sinh chăm bón cho cây trồng, hạn chế các dịch bệnh....Các lớp học này do Phòng nông nghiệp, hội nông dân huyện, sở khoa học công nghệ, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam báo cáo. Đối với chăn nuôi Trung tâm phối hợp với hội phụ nữ, hội nông dân tổ chức mở được 02 lớp học về chăm sóc và trị bệnh cho gia cầm, trâu, bò.

        5. Bài học chung trong công tác tổ chức hoạt động:

        Trung tâm có được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, của Đảng ủy- UBND xã và àm tốt công tác phối hợp giữa Trung tâm với các ban ngành đoàn thể của xã, và các Trung tâm dạy nghề của huyện và tỉnh.
Trung tâm xây dựng kế hoạch sát với thực tế, điều tra nhu cầu, lập danh sách lớp học đúng đối tượng, phù hợp với nguyện vọng học tập của nhân dân.

        Trung tâm HTCĐ được củng cố, tiến hành tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỉ lệ hộ nghèo. Đời sống văn hóa phát triển góp phần vào sự nghiệp giáo dục và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

        Với phương pháp tổ chức và hoạt động khá hiệu quả như trên, hy vọng rằng trong thời gian đến Trung tâm học tập cộng cộng đồng xã Tam Thành sẽ có những bước phát triển mới để Trung tâm thực sự là "trường học của nhân dân", đáp ứng nhu cầu học tập để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Quang Tịnh

Tìm kiếm

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Về Phú Ninh

Văn bản mới

  • Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GDDT Ban hành quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi (

    http://pladollmo.com/4fO

    )
  • Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (

    TT_19_2015_TT-BGDDT_Quy_che_quan_ly_bang_THCS-THPT.doc

    )
  • Thông tư Liên tịch Số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (

    TTLT_so_11_cua_BGDDT.BNV.doc

    )
  • Hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 (

    Thong_Tu_01_2015_TTLT-BNV-BTC.pdf

    )
  • Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (

    Nghi_dinh_108.pdf

    )

Quảng cáo, liên kết

logoraovat
storevietnam logo
.
 

 

Thống kê số liệu

Các thành viên : 2
Nội dung : 529
Liên kết web : 20
Số lần xem bài viết : 1182715
Hiện có 81 khách Trực tuyến