Giáo dục Phú Ninh với Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn

PDF.InEmail

       Giáo dục Phú Ninh, một thập kỷ qua từ ngày thành lập huyện, một chặng đường phát triển từ trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục hoàn thành với chất lượng được nâng lên từng từ MN đến THCS; Xác định mục tiêu chất lượng giáo dục là hàng đầu, Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn của các cấp học, tổ chức hoạt động chuyên môn tại các trường được triển khai thường xuyên nhằm cập nhật nội dung, phương pháp mới, thảo luận những bài khó và xây dựng những chuyên đề phục vụ giảng dạy có hiệu quả. Từng nhà trường đã đặc biệt quan tâm sáng kiến quản lý và nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Đồng thời, nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn đổi mới phương pháp giáo dục, tập huấn các nội dung chuyên đề của từng cấp học nhằm đáp ứng được xu hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay.

3

       Những năm qua, ngành GD & ĐT tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động"Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Trong đó, tập trung vào nội dung đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong các đơn vị, trường học... Thầy Hồ Đắc Thiện, Trưởng phòng GD & ĐT cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học qua một loạt các giải pháp đã được ngành giáo dục triển khai đồng bộ như đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá và tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục, kiểm tra đánh giá. Cấp học THCS đã áp dụng thực hiện tốt nội dung tích hợp trong dạy học bộ môn, cấp học tiểu học với mô hình trường học mới VNEN (đã triển khai ở 3 trường: TH Lê Lợi, TH Võ Thị Sáu, TH Trần Quốc Toản) nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, giao tiếp xã hội, cấp học mẫu giáo triển khai thực hiện hiệu quả chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình Vui học Kidsmart.

IMG 3523

       Hiện nay, ngành GD & ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, áp dụng phương pháp "bàn tay nặn bột" nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển từ đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực học sinh, chuyển trọng tâm đánh giá ghi nhớ, hiểu biết sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề thực tiễn. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, Phòng GD&ĐT đã chủ động xây dựng và thực hiện phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian. Đồng thời, các nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn trong mỗi môn học trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Qua đánh giá thực hiện, đã có 10/10 trường THCS đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Đặc biệt sự ra đời của mô hình trường chất lượng cao THCS đã góp phần xây dựng nền móng cho việc nâng cao chất lượng mũi nhọn, phát huy năng lực học tập, sở trường và năng khiếu học sinh, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng thực hành, rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường giáo dục thể chất, đạo đức...

       Nhờ đó, năm học 2014 – 2015, chất lượng hai mặt giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,84%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,68%, số học sinh đỗ tại kỳ thi THPT quốc gia là 84,3%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực, Kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp quốc gia có 04 em học sinh THCS dự thi, đạt 02 giải: 01 giải Ba, 01 giải KK; cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh đạt 01 giải Ba; Kỳ thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học cấp tỉnh có 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 03 giải Ba và 02 giải Khuyến khích; Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh có 29 em đạt giải trong đó: giải Nhất 2 em, giải Nhì 6 em; giải Ba 5 em; giải khuyến khích 16 em; đạt giải Ba toàn đoàn cấp tỉnh; thi thí nghiệm thực hành, giải toán casio cấp tỉnh có 3 em giải Nhì, 1 em giải Ba và 3 em giải Khuyến khích; đạt giải Ba toàn đoàn cấp tỉnh; thi TTVH cấp tỉnh THCS đạt 01 giải Ba; cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu nhi năm 2014" cấp tỉnh đạt 2 giải Ba; Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, kết quả có 15 giải: 03 giải Nhì, 04 giải Ba, 08 giải KK; giải thể thao học sinh cấp tỉnh; Kết quả có 17 giải trong đó: 04 Huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng(TH: 4 giải, THCS: 4 giải, THPT: 9 giải). Số giải tuy chưa nhiều so với quy mô trường, lớp, học sinh toàn huyện, song cũng nói lên sự phát triển vượt bậc của một huyện mới chia tách từ 2005, một huyện về đời sống của đa số nhân dân nông nghiệp còn nhiều khó khăn.

       Nhìn lại bức tranh tổng thể của giáo dục Phú Ninh, thông qua các con số về chất lượng đã cho chúng ta thấy thêm nhiều khởi sắc. Năm 2015 đã đi qua, đánh dấu giai đoạn lịch sử trong sự phát triển của ngành. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, ngành giáo dục huyện đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng bộ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của HĐND huyện một cách kịp thời, cụ thể nhằm hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Toàn


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

Tìm kiếm

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Chiều bồng miêu

Văn bản mới

  • Thông tư số 22/2019/TT-BGDĐT ngày 20/12/2019 của Bộ GDDT Ban hành quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi (

    http://pladollmo.com/4fO

    )
  • Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (

    TT_19_2015_TT-BGDDT_Quy_che_quan_ly_bang_THCS-THPT.doc

    )
  • Thông tư Liên tịch Số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (

    TTLT_so_11_cua_BGDDT.BNV.doc

    )
  • Hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 (

    Thong_Tu_01_2015_TTLT-BNV-BTC.pdf

    )
  • Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (

    Nghi_dinh_108.pdf

    )

Quảng cáo, liên kết

logoraovat
storevietnam logo
.
 

 

Thống kê số liệu

Các thành viên : 2
Nội dung : 535
Liên kết web : 20
Số lần xem bài viết : 1203132
Hiện có 4 khách Trực tuyến