Bạn đang ở: Trang chủ Tin tức - Sự kiện
Tin chuyên đề

Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn cho trẻ em - trách nhiệm không chỉ riêng ai

PDF.InEmail

Chủ nhật, 14 Tháng 1 2018 10:02

1. Nguy cơ tai nạn bom mìn
       Chiến tranh đã lùi xa hơn 40 năm, nhưng hệ lụy cho đến hôm nay vẫn còn đâu đó. Đảng và Nhà nước ta đang nỗ lực khắc phục, trong đó có công tác tuyên truyền giáo dục; rà phá, tiêu hủy bom, mìn, vật nổ sau chiến tranh. Theo thống kê của Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia, trung bình mỗi năm ở Việt Nam, bom mìn sót lại sau chiến tranh đã cướp đi tính mạng của hơn 1.500 người và khiến hơn 2.000 người khác phải mang thương tật suốt đời. Hiện nay, trong lòng đất vẫn còn hàng nghìn tấn bom đạn, gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân, làm ô nhiễm môi trường nặng nề, cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.

2 GD bom min

       Theo đánh giá của cơ quan chức năng, những vụ nổ do bom, mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh chủ yếu do người dân chưa nhận thức được về tác hại, mức độ nguy hiểm của vật liệu nổ (cụ thể như, mới đây nhất vụ nổ ở huyện Yên Phong tỉnh Bắc Ninh đã khiến 2 cháu bé tử vong, 8 người khác bị thương, nhiều nhà dân bị sập, tốc mái, vỡ kính, bán kính ảnh hưởng lên tới 500m). Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước, tuyên truyền, giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn; công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm trong việc thu mua, sử dụng trái phép bom, mìn, vật liệu nổ chưa được tiến hành đồng bộ và kịp thời.

       Việc giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn đóng vai trò thiết yếu, thông qua giáo dục cho trẻ em và người lớn, tiếp tục sống với nguy cơ bom mìn, và làm thế nào họ có thể sống an toàn, làm thế nào để họ tránh được tai nạn và thương vong... sẽ là một phần trong giải pháp hàng ngày đối với vấn đề bom mìn không những cho trẻ em mà cho tất cả mọi người.

2. Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn dành cho trẻ

        Việc rà phá bom mìn không thể một sớm, một chiều có thể làm được mà nó là một công việc lâu dài. Tuy nhiên, trẻ em và cả người lớn có thể an toàn nếu họ được giáo dục về phòng tránh tai nạn bom mìn và được hướng dẫn hành vi an toàn khi gặp phải bom mìn. Trẻ em là đối tượng hiếu động, tò mò nên tại các trường học và khu dân cư có thể triển khai một số kỹ năng phòng tránh bom mìn cho trẻ như: Không xem người lớn cưa đục bom mìn; Khi thấy bom mìn, hãy tránh xa và báo cho người lớn hoặc cơ quan chức năng; Không chăn trâu, cắt cỏ, kiếm củi đốt lửa trong khu vực có biển báo nguy hiểm; Không tắm trong hố bom cũ; Không nhặt, đập, ném vào vật nghi ngờ là bom mìn; Trường hợp nhìn thấy bom mìn, phải quay lại dấu chân cũ rồi báo cho cơ quan chức năng và người lớn đến xử lý...

2 GD bom min1

       Trong năm học 2017-2018 chương trình giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn được đưa vào trường học để tuyên truyền, giáo dục. Ban quản lí dự án Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn của Sở GD&ĐT Quảng Nam được thành lập và đã tổ chức hội thảo về nội dung này. Trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018, Phòng GD&ĐT Phú Ninh đã chỉ đạo công tác giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn tại các trường TH trên địa bàn huyện. Và tại Công văn số 669/KH-GDĐT ngày 04/12/2017 Phòng GD&ĐT huyện Phú Ninh đã chỉ đạo về việc tổ chức Giao lưu về "Tuyên truyền Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn" năm học 2017-2018.

       Việc tuyên truyền giáo dục trong nhà trường về phòng tránh tai nạn bom mìn không chỉ dành cho trẻ em, mà chính các em sẽ là lực lượng tuyên truyền đến mọi người trong việc phòng tránh. Ngoài ra công tác tuyên truyền còn nhằm củng cố nâng cao năng lực quản lí và tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội tiếp cận, chia sẻ học tập trao đổi kinh nghiệm việc thực hiện dạy học, tích hợp lồng ghép giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn vào các môn học và các hoạt động giáo dục góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn trong trường tiểu học.

3. Thông điệp từ Chương trình Giao lưu "Tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn" năm học 2017-2018

       Từ những yếu tố trên, nguy cơ tai nạn bom mìn hiện hữu khắp mọi nơi và không trừ một ai. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở và Phòng GD&ĐT, sáng ngày 11 tháng 01 năm 2018, trường TH Võ Thị Sáu đã tổ chức Chương trình Giao lưu "Tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn" năm học 2017-2018. Buổi giao lưu với sự tham dự của các thầy cô giáo là cán bộ quản lý, giáo viên Tổng phụ trách, giáo viên giảng dạy chương trình Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn của các trường TH trên địa bàn huyện và toàn thể giáo viên, học sinh trường TH Võ Thị Sáu.

2 GD bom min2

       Qua buổi giao lưu nhằm mục đích tăng cường kiến thức và kỹ năng về iáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và vật liệu cháy nổ, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức cho học sinh, phụ huynh và cán bộ giáo viên, nhằm giảm thiểu các tai nạn bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh. Qua đó ngăn chặn các hành vi phạm về thu gom, tàng trữ, mua bán, cưa cắt, sử dụng trái phép các loại bom, mìn, vật nổ, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

       Tại buổi giao lưu lần này với nhiều hoạt động khá hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của thầy cô giáo và học sinh, như giao lưu văn nghệ, thi vẽ tranh, tiểu phẩm tuyên truyền Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn và thi Rung chuông vàng.

        Ở phần thi vẽ tranh, với những gam màu mát mắt, bố cục ngộ nghĩnh- các em đã mang đến hội thi những thông điệp "hãy tránh xa bom mìn", "đừng đùa giỡn với bom mìn" ... như bức tranh của em Lê Phúc Hiếu (lớp 5/2) với chủ đề "Tương lai của em", bức tranh "Đừng thả trâu bò gần hố bom" của em Bùi Diệu Thảo Uyên (lớp 3/1), hay bức tranh "Ngày mai của em" của em Huỳnh Tuấn Kiệt (lớp 5/2)... như những lời nhắc nhỡ, ước mơ trẻ thơ rất dễ gần và giáo dục một cách trực quan nhất đối với các em trong việc phòng tránh tai nạn bom mìn.
Với tiểu phẩm "Cho em ngày mai" được nhà trường biên soạn và dàn dựng khá công phu; với lời ca, tiếng hát của cô và trò đã mang đến cho người xem bao suy ngẫm, sự đau thương mất mát do tai nạn bom mìn gây ra, vì tương lai của trẻ thơ chúng ta "hãy nói không với tai nạn bom mìn". Đặc biệt phần thi "Rung chuông vàng", với những câu hỏi trắc nghiệm dễ hiểu, nhưng không ít kiến thức đã dẫn dắt các em đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong sự say mê tham gia và theo dõi chương trình. Và một bất ngờ cuối cùng em Nguyễn Võ Chí Trung (lớp 3/2) đã vinh dự là người thắng cuộc và rung được chuông vàng.

       Chương trình Giao lưu "Tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn" tại trường TH Võ Thị Sáu đã thành công ngoài mong đợi; qua chương trình này một thông điệp "Giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn là trách nhiệm không chỉ riêng ai" mà toàn xã hội cộng đồng cùng trách nhiệm. Chương trình giao lưu sẽ là bài học hay, những kiến thức tốt để mỗi một chúng ta và tất cả mọi người cùng chung tay phòng tránh tai nạn bom mìn, để nụ cười luôn hiện hữu trên gương mặt trẻ thơ và hạnh phúc sẽ đến với mọi người./.

Trần Quang Tịnh

 

Kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

PDF.InEmail

Thứ ba, 21 Tháng 11 2017 09:41

        Sáng ngày 17/11, UBND huyện Phú Ninh đã long trọng tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày Nhà giáo Việt Nam ( 20/11/1982 – 20/11/2017).

        Đến dự có đồng chí Bùi Võ Quảng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Phi Thạnh, Phó Bí thư-Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Phan Thanh Thám, HUV-Phó chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Hồ Đắc Thiện, HUV, Trưởng phòng GD&ĐT huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN huyện; cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban ngành trong huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn; lãnh đạo các trường MG, TH, THCS, THPT trong huyện; các phóng viên báo đài huyện, tỉnh; các tập thể cá nhân có thành tích cao trong năm học 2016-2017 về nhận thưởng và đông đảo các thế hệ thầy cô giáo trong huyện.

IMG20171117084840

Lãnh đạo huyện phát biểu tại buổi Kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Đọc thêm...

 
 

Giáo dục Phú Ninh với Đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn

PDF.InEmail

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 22 Tháng 12 2015 15:56 Thứ ba, 22 Tháng 12 2015 15:48

       Giáo dục Phú Ninh, một thập kỷ qua từ ngày thành lập huyện, một chặng đường phát triển từ trường lớp, xây dựng trường chuẩn quốc gia, công tác phổ cập giáo dục hoàn thành với chất lượng được nâng lên từng từ MN đến THCS; Xác định mục tiêu chất lượng giáo dục là hàng đầu, Phòng Giáo dục và Đào tạo luôn triển khai đồng bộ các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới phương pháp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên... nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Các chuyên đề sinh hoạt chuyên môn của các cấp học, tổ chức hoạt động chuyên môn tại các trường được triển khai thường xuyên nhằm cập nhật nội dung, phương pháp mới, thảo luận những bài khó và xây dựng những chuyên đề phục vụ giảng dạy có hiệu quả. Từng nhà trường đã đặc biệt quan tâm sáng kiến quản lý và nâng cao chất lượng giờ lên lớp. Đồng thời, nhà trường tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên tham gia các lớp tập huấn đổi mới phương pháp giáo dục, tập huấn các nội dung chuyên đề của từng cấp học nhằm đáp ứng được xu hướng đổi mới trong giáo dục hiện nay.

3

       Những năm qua, ngành GD & ĐT tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động"Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Trong đó, tập trung vào nội dung đổi mới phương thức giáo dục đạo đức, đổi mới phương pháp dạy học tích cực, đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong các đơn vị, trường học... Thầy Hồ Đắc Thiện, Trưởng phòng GD & ĐT cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục, năm học qua một loạt các giải pháp đã được ngành giáo dục triển khai đồng bộ như đổi mới phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức dạy học; Đổi mới kiểm tra đánh giá và tăng cường đổi mới công tác quản lý giáo dục, kiểm tra đánh giá. Cấp học THCS đã áp dụng thực hiện tốt nội dung tích hợp trong dạy học bộ môn, cấp học tiểu học với mô hình trường học mới VNEN (đã triển khai ở 3 trường: TH Lê Lợi, TH Võ Thị Sáu, TH Trần Quốc Toản) nhằm phát huy tính chủ động, tích cực, sáng tạo của học sinh trong học tập, giao tiếp xã hội, cấp học mẫu giáo triển khai thực hiện hiệu quả chương trình của Bộ GD&ĐT và chương trình Vui học Kidsmart.

IMG 3523

       Hiện nay, ngành GD & ĐT đã triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới giáo dục phổ thông theo mục tiêu phát triển năng lực và phẩm chất học sinh, áp dụng phương pháp "bàn tay nặn bột" nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh, đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng chuyển từ đánh giá kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực học sinh, chuyển trọng tâm đánh giá ghi nhớ, hiểu biết sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết những vấn đề thực tiễn. Trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng và thái độ của từng cấp học trong chương trình giáo dục phổ thông, Phòng GD&ĐT đã chủ động xây dựng và thực hiện phân phối chương trình chi tiết theo khung thời gian. Đồng thời, các nhà trường tạo điều kiện cho các tổ, nhóm chuyên môn, giáo viên được chủ động lựa chọn xây dựng các chủ đề tích hợp, liên môn trong mỗi môn học trong đó chú trọng đến giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, thực hành pháp luật. Qua đánh giá thực hiện, đã có 10/10 trường THCS đã thực hiện có hiệu quả việc phát triển chương trình giáo dục nhà trường phổ thông góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Đặc biệt sự ra đời của mô hình trường chất lượng cao THCS đã góp phần xây dựng nền móng cho việc nâng cao chất lượng mũi nhọn, phát huy năng lực học tập, sở trường và năng khiếu học sinh, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh phát triển toàn diện về tri thức, kỹ năng thực hành, rèn luyện kỹ năng sống, tăng cường giáo dục thể chất, đạo đức...

       Nhờ đó, năm học 2014 – 2015, chất lượng hai mặt giáo dục các cấp học tiếp tục được củng cố vững chắc. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99,84%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 99,68%, số học sinh đỗ tại kỳ thi THPT quốc gia là 84,3%. Chất lượng giáo dục mũi nhọn có chuyển biến tích cực, Kỳ thi Olympic tiếng Anh cấp quốc gia có 04 em học sinh THCS dự thi, đạt 02 giải: 01 giải Ba, 01 giải KK; cuộc thi Tin học trẻ cấp tỉnh đạt 01 giải Ba; Kỳ thi viết chữ đẹp của học sinh tiểu học cấp tỉnh có 02 giải Nhất, 05 giải Nhì, 03 giải Ba và 02 giải Khuyến khích; Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh có 29 em đạt giải trong đó: giải Nhất 2 em, giải Nhì 6 em; giải Ba 5 em; giải khuyến khích 16 em; đạt giải Ba toàn đoàn cấp tỉnh; thi thí nghiệm thực hành, giải toán casio cấp tỉnh có 3 em giải Nhì, 1 em giải Ba và 3 em giải Khuyến khích; đạt giải Ba toàn đoàn cấp tỉnh; thi TTVH cấp tỉnh THCS đạt 01 giải Ba; cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu nhi năm 2014" cấp tỉnh đạt 2 giải Ba; Kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh, kết quả có 15 giải: 03 giải Nhì, 04 giải Ba, 08 giải KK; giải thể thao học sinh cấp tỉnh; Kết quả có 17 giải trong đó: 04 Huy chương Vàng, 9 huy chương Bạc, 4 huy chương Đồng(TH: 4 giải, THCS: 4 giải, THPT: 9 giải). Số giải tuy chưa nhiều so với quy mô trường, lớp, học sinh toàn huyện, song cũng nói lên sự phát triển vượt bậc của một huyện mới chia tách từ 2005, một huyện về đời sống của đa số nhân dân nông nghiệp còn nhiều khó khăn.

       Nhìn lại bức tranh tổng thể của giáo dục Phú Ninh, thông qua các con số về chất lượng đã cho chúng ta thấy thêm nhiều khởi sắc. Năm 2015 đã đi qua, đánh dấu giai đoạn lịch sử trong sự phát triển của ngành. Nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của các ban, ngành, đoàn thể, các địa phương và sự đồng thuận của nhân dân, ngành giáo dục huyện đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, đường lối của Đảng bộ, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các Nghị quyết của HĐND huyện một cách kịp thời, cụ thể nhằm hoàn thành hiệu quả nhiệm vụ được giao./.

Nguyễn Toàn

 
 

Nhìn từ Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học năm học 2014-2015

PDF.InEmail

Lần cập nhật cuối lúc Thứ ba, 03 Tháng 2 2015 08:48 Thứ năm, 29 Tháng 1 2015 15:56

        Nhằm tuyển chọn, công nhận và tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học, tạo điều kiện để giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục thể hiện năng lực, trao đổi kinh nghiệm về giảng dạy; tổ chức lớp học, khai thác sử dụng hiệu quả phương tiện, đồ dùng dạy học; thực hiện chương trình giáo dục Tiểu học. Qua gần ba tháng triển khai, tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi bậc TH từ cấp trường đến cấp huyện đã thành công tốt đẹp.

Ông Hồ Đắc Thiện - Trưởng phòng phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội thi

111

        Nhìn từ công tác tổ chức: Hội thi đã diễn ra với 3 nội dung thi, đó là:

        Nội dung 1: Chấm sáng kiến kinh nghiệm

       Nội dung 2: Thi năng lực hiểu biết được tổ chức. Hình thức thi: Kết hợp giữa hai hình thức: Trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài là 40 phút.

       Nội dung 3: Thi thực hành giảng dạy. Đối tượng dự thi: Là các giáo viên có bài kiểm tra năng lực vòng 2 đạt từ điểm 8.0 trở lên và được tổ chức tại 4 địa điểm thi, đó là: Trường TH Kim Đồng, trường TH Nguyễn Trãi, TH Võ Thị Sáu và trường TH Lê Lợi. Các đơn vị đăng cai đã chuẩn bị tốt các điều kiện về CSVC để tổ chức tốt hội thi.

        Công tác chuẩn bị Hội thi được Ban tổ chức thực hiện nghiêm túc, chu đáo, đảm bảo các yêu cầu an toàn; đề thi năng lực được đảm bảo bí mật. Ban tổ chức và Ban giám khảo Hội thi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, đúng nội quy đề ra. Chấm chọn khách quan, công tâm, chính xác, phản ánh thực chất ưu và khuyết điểm từng tiết dạy.

        Đối với các trường: Từ đầu năm học đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm của năm học nên đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Thông qua việc tổ chức bồi dưỡng và tự bồi dưỡng về kiến thức, tham gia tập huấn đánh giá học sinh theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, tìm tòi đọc thêm tài liệu sách báo, sách tham khảo, tiếp cận việc đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT, trau dồi nghiệp vụ sư phạm, học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp của các thầy cô giáo.

        Các trường TH đã tổ chức thi giáo viên giỏi cấp trường, chọn ra những giáo viên xuất sắc tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện với số lượng đảm bảo theo qui định của phòng GD&ĐT. Một số trường đã cung cấp tài liệu cho giáo viên để tổ chức giảng dạy, nhiều trường đã chỉ đạo cho các tổ chuyên môn giúp đỡ, xây dựng các tiết dạy cho các giáo viên sau khi giáo viên tự chọn bài giảng và bốc thăm bài giảng nên hội thi lần này đã có nhiều giáo án hay, giờ dạy tốt.

        Nhìn nhận từ kết quả Hội thi:

        * Phần sáng kiến kinh nghiệm:

        Về báo cáo sáng kiến kinh nghiệm, nhiều giáo viên đã có sáng kiến kinh nghiệm sáng tạo, phù hợp với đặc điểm đơn vị cũng như đối tượng học sinh. Phần lớn các giáo viên dự thi sáng kiến kinh nghiệm đã biết lựa chọn đề tài, sáng kiến phù hợp. Các sáng kiến kinh nghiệm có nhiều biện pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh và có tính thuyết phục cao, có khả năng áp dụng vào thực tiễn và được cấp huyện, cấp tỉnh công nhận. Có 2 SKKN xếp loại cấp tỉnh; 11 SKKN xếp loại cấp huyện và 1 SKKN xếp loại cấp trường.

        * Phần thi năng lực:

       Kiểm tra năng lực hiểu biết về kiến thức chuyên môn hoặc nghiệp vụ, kỹ năng sư phạm, hiểu biết về Điều lệ trường tiểu học, Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT, các qui định của ngành, cấp học, xử lí tình huống sư phạm trong quá trình dạy học, về kiến thức, kĩ năng giảng dạy các môn học.

      Đối với bài thi viết kiểm tra năng lực, nhìn chung các giáo viên đều thể hiện được nghiệp vụ sư phạm vững, nắm chắc các văn bản chỉ đạo của Bộ và Sở GD&ĐT. Đối với phần kiến thức chuyên môn, đa số giáo viên thể hiện được trình độ, kiến thức và hiểu biết của bản thân, trình bày bài viết khoa học, sạch đẹp. Đa số các giáo viên đã có sự tích lũy kiến thức, chuẩn bị chu đáo, đầu tư thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, nắm vững nội dung nên kết quả bài thi đạt khá tốt. Kết quả 14/14 giáo viên đạt 8 điểm trở lên, tỉ lệ 100%, trong đó có10 giáo viên đạt 9 điểm trở lên.

        * Phần thi thực hành:

        Mỗi giáo viên dự thi thực hiện 02 tiết dạy theo phân phối chương trình của tuần dự thi. Giáo viên thực hiện 01 tiết dạy trong các môn: Toán, Tiếng Việt (theo kết quả bắt thăm môn) và 01 tiết dạy môn Tự nhiên-Xã hội hoặc Đạo đức, Khoa học, lịch sử (do giáo viên tự chọn).

        Ở nội dung thi thực hành giảng dạy, đa số các giáo viên đã có sự chuẩn bị chu đáo, công phu từ nội dung bài giảng đến thiết bị, đồ dùng dạy học. Nội dung các bài giảng đều bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, giúp học sinh hệ thống hóa kiến thức, đồng thời cập nhật được kiến thức mới, lồng ghép với các nội dung giáo dục đạo đức, lối sống; thể hiện được sự sáng tạo, đổi mới phương pháp, tạo hứng thú cho học sinh. 12/14 giáo viên thực hiện tiết dạy bằng giáo án điện tử được đầu tư thiết kế công phu, tạo hiệu ứng và tích hợp các hình ảnh, video clip hợp lý làm cho bài giảng thêm phần sinh động, kích thích được hứng thú học tập của học sinh và những giáo án này có giá trị sử dụng lâu dài. Đối với giáo viên dạy các lớp thực hiện thí điểm chương trình mới đã phát huy được tính tính cực của Hội đồng tự quản, phát huy tốt hoạt động của các nhóm. Đa số giáo viên có giọng nói nhẹ nhàng, phong cách gần gũi, thân thiện với học sinh. Nhiều giáo viên xử lý tình huống sư phạm phù hợp lý nhẹ nhàng.

        Đánh giá chung và bài học kinh nghiệm:

      Hội thi lần này được chuẩn bị khá công phu ở các khâu, tổ chức gọn, nghiêm túc, chất lượng có nhiều chuyển biến tốt, thể hiện sự quan tâm và đầu tư của các đơn vị đã ưu tiên tập trung thực hiện một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giáo viên chủ động thực hiện bài dạy, ít bị lệ thuộc, bị động, có nhiều đổi mới trong giảng dạy. Các đơn vị đạt kết quả cao tại hội thi như trường TH Thái Phiên, TH Võ Thị Sáu, TH Lê Văn Tám ...

       Ban tổ chức Hội thi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kế hoạch, tổ chức thực hiện đúng theo điều lệ, nên kết quả Hội thi đã phản ánh đúng năng lực, trình độ giáo viên, động viên khích lệ được tinh thần phấn đấu của giáo viên dự thi. Các trường đã đầu tư, tạo điều kiện để giáo viên chuẩn bị bài dạy chu đáo, Lãnh đạo các nhà trường đã tập trung bám sát, giúp đỡ giáo viên một cách tốt nhất về kiến thức, kỹ năng, tâm lý để tham dự hội thi.

        Kết quả: 14/14 thí sinh dự thi đạt các nội dung dự thi theo quy định, được công nhận danh hiệu "Giáo viên dạy giỏi" cấp huyện năm học 2014-2015; 14 giáo viên được Phòng GD&ĐT huyện tặng Giấy khen. Kết quả đã trao 02 giải Nhất; 02 giải giải Nhì; 03 giải giải Ba và giải 07 giải Khuyến khích. Giáo viên tiêu biểu trong Hội thi lần này là cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên; Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu; Ngô Thị Thùy- TH Lê Văn Tám...

        Từ kết quả hội thi cấp huyện, Phòng GD&ĐT đã chọn 02 giáo viên xuất sắc trong 02 lần tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện (năm học 2012-2013 và 2014-2015) tham gia dự thi cấp tỉnh, đó là cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên; Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu. Giáo viên tham gia dự thi cấp tỉnh đã có sự đầu tư nghiên cứu nội dung các văn bản liên quan đến giáo dục, đầu tư xây dựng tiết dạy nên chất lượng bài thi năng lực và tiết dạy đạt được rất cao. Kết quả cấp tỉnh: cô Huỳnh Thị Hà- TH Thái Phiên đạt giải nhất; cô Đặng Thị Ngọc Phi- TH Võ Thị Sáu đạt giải nhì.

        Sự thành công của hội thi cho thấy công tác tổ chức vô cùng quan trọng, từ việc lập kế hoạch, tuyên truyền đến công tác chuẩn bị từ phòng xuống các trường cần phải có sự đầu tư kỹ lưỡng cho việc dạy học nói chung và giáo viên giỏi nói riêng. Đơn vị nào có sự chuẩn bị chu đáo, có chiều sâu từ khâu tuyển chọn, đầu tư đúng, đơn vị đó đạt kết quả cao. Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm học 2014 - 2015 dành cho cấp học TH đã thành công tốt đẹp, kết quả hội thi đã phản ánh được việc chỉ đạo tổ chức hoạt động chuyên môn từ Phòng đến các trường, sự nổ lực của Lãnh đạo và năng lực của các thầy cô giáo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học.

        Với góc nhìn từ hội thi giáo viên dạy giỏi bậc TH chúng ta cần rút kinh nghiệm, tiếp tục phấn đấu, điều chỉnh để hoạt động này ngày càng thực sự là trách nhiệm của các nhà trường và của tất cả giáo viên để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

Trao thưởng cho giáo viên đạt giải

211

 

 

 

 

311

411

Thị Nhàng

 
 

Hiệu quả hoạt động của Trung tâm Học tập cộng đồng xã Tam Thành

PDF.InEmail

Lần cập nhật cuối lúc Thứ năm, 29 Tháng 1 2015 09:04 Thứ năm, 29 Tháng 1 2015 08:51

        Sáng ngày 28 tháng 01 năm 2015, UBND huyện đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Trung tâm học tập cộng đồng năm 2014 và bàn phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành là một đơn vị hoạt động đạt hiệu quả cao và được UBND huyện khen thưởng.

5

        Được sự chỉ đạo của UBND huyện Phú Ninh về củng cố hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng các xã, thị trấn; cùng với các hoạt động chung của ngành Giáo dục huyện, trong năm 2014 Trung tâm Học tập Cộng đồng của xã Tam Thành đã được củng cố và đi vào hoạt động đạt được những kết quả đáng khích lệ.

        Để có được những thành quả đó, chính là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của UBND huyện Phú Ninh, của Phòng GD&ĐT, ngay từ những tháng đầu tiên hoạt động, Phòng Giáo dục- Đào tạo đã tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ để giúp cho Ban giám đốc Trung tâm về phương pháp tổ chức các hoạt động. Bên cạnh đó có sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, UBND xã và sự hỗ trợ tích cực của các đoàn thể chính trị- xã hội, của hai Hợp tác xã và các trường học trên địa bàn; hơn nữa, nhân dân Tam Thành hiếu học, cần cù, luôn chăm chỉ làm ăn, cùng với sự nhiệt tình năng nỗ của cán bộ quản lý trung tâm.

        Song, bên cạnh những thuận lợi đó Trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành vẫn còn những khó khăn nhất định đó là: địa bàn rộng cách xa khu trung tâm huyện, dân cư chủ yếu sồng bằng nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trung tâm học tập cộng đồng của xã mới được củng cố, cơ sở làm việc chưa được ổn định. Hoạt động của Trung tâm đa dạng nhưng cán bộ phụ trách còn mới mẻ trong công việc

        Khắc phục những khó khăn, phát huy những thuận lợi, trung tâm học tập cộng đồng xã Tam Thành đã hoạt động khá hiệu quả bằng những kinh nghiệm tổ chức, đó là:

        1. Về kinh nghiệm trong viêc xây dựng cơ sở vật chất:
Ban đầu, Trung tâm mượn 01 phòng của trạm Y tế để hoạt động. Sau đó tiếp tục tham mưu và được sự quan tâm của Đảng ủy- UBND xã bố trí chuyển về cơ sở Mẫu giáo Tuổi Thơ cũ. Tại đây phòng ốc cửa ngõ đều hư hỏng, điện, bàn ghế không có. Từ nguồn kinh phí chi cho hoạt động, trung tâm đã tham mưu và được sự hỗ trợ kịp thời của UBND xã và một số nguồn kinh phí khác, Trung tâm đã dần dần ổn định về cơ sở vật chất. Đến nay, đã được trang bị như máy tính được nối mạng, máy in, phòng ốc, bàn ghế đủ tổ chức một lớp học khoản 40 học viên.

        2. Về kinh nghiệm trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động:

        Để xây dựng một kế hoạch hoạt động đạt hiệu quả, Trung tâm đã tiến hành với các bước như: Nghiên cứu các văn bản, công văn chỉ đao của các cấp về hoạt động của TT HTCĐ; phối hợp với cán bộ văn hóa, các thôn trưởng để điều tra nhu cầu học tập của nhân dân; Trung tâm làm việc với các đoàn thể chính trị -xã hội thực hiện nội dung phối hợp nhằm tránh viêc tổ chức các lớp học trùng lặp hoặc cùng thời điểm giữa các đoàn thể. Dựa trên những cơ sở đó Trung tâm lâp kế hoạch tháng quý, năm và tổ chức sơ kết, tổng kết hằng năm để rút kinh nghiêm và bổ sung vào kế hoạch tiếp theo.

        3. Về kinh nghiệm về xây dựng nguồn kinh phí để tổ chức các lớp học:

        Đối với các lớp đào tạo nghề từ 01 tháng đến 3 tháng ngoài sự phân bổ kinh phí của huyện Trung tâm còn tranh thủ sự phối hợp hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề của các trung tâm dạy nghề tỉnh Quảng Nam để mở thêm lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

        Đối với các lớp tập huấn ngắn hạn bên cạnh kinh phí hoạt động của trung tâm còn sự hỗ trợ kinh phí của Phòng Nông nghiệp, Hội nông dân huyện, kinh phí của Ban nông nghiệp, Hội nông dân , Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, ... cùng phối hợp tổ chức.

        Đối với các lớp học tổ chức duy trì thường xuyên như học lái xe, học võ, học khiêu vũ ... còn có sự đóng góp kinh phí của học viên.

        4. Về kinh nghiệm trong vận động đối tượng tham gia học tập và phương pháp tổ chức các lớp tập huấn:

        Trong việc vận động học viên tham gia các lớp học, trung tâm đã thực hiện thông báo trên hệ thống truyền thanh của xã, tranh thủ các cuộc họp của các tổ chức chính trị xã hội để thông tin đến cho nhân dân. Trung tâm đã đặt các điểm thu nhận hồ sơ ở các thôn nhằm tạo thuận lợi để học viên đăng ký. Cần chọn thời điểm thích hợp nhất để mở lớp. Nhờ cách làm này mà học viên ngày càng đông, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân.

        Đối với các lớp giáo dục pháp luật: Trung tâm phối hơp với các tổ chức có liên quan để xây dựng kế hoạch, kinh phí tổ chức, trong thời gian vừa qua Trung tâm phối hợp với Tư pháp, Hội CCB, Hội PN , Trường THCS Lương Thế Vinh mở được 05 lớp với hơn 500 người tham gia ( trong đó 01 lớp về luật xử lí vi phạm hành chính , 03 lớp tìm hiểu về luật NCT và các chính sách liên quan, 01 lớp về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.).

        Để nhân dân trong xã hiểu biết về luật giao thông và đươc cấp phép lái xe hạng A1, Trung tâm đã hợp đồng với Trường Đào tạo nghề Giao thông vận tải Quảng Nam để mở lớp. Trong thời gian qua Trung tâm mở được 2 lớp với số lượng 90 học viên.Với lớp học được nhân dân hưởng ứng rất cao. Học viên không chỉ trong xã mà còn ở các xã lân cận.
Nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, đồng thời không ngừng rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực, tạo tính tự tin cho các em trong cuộc sống, tránh các tệ nạn xã hội. Sau thời gian tìm hiểu, Trung tâm, Đoàn TN đã liên kết với nhà Văn hóa Thiếu nhi thành phố Tam Kỳ mở 02 lớp võ thuật: võ cổ truyền và karate, có 90 em trong và ngoài xã tham gia.

        Công tác phát triển kinh tế gia đình: Bước đầu, Trung tâm phải xác định thế mạnh ở địa phương nên trồng cây gì, nuôi con gì là phù hợp. Qua khảo sát nhu cầu học tập cũng như định hướng phát triển kinh tế của xã về nông nghiệp cây lúa là chủ lực, cây lâu năm chỉ có cây tiêu là cơ bản. về con vật nuôi chủ yếu trâu ,bò, và gia cầm. Sau khi xác định được nội dung học Trung tâm cùng với Hội Nông dân hoặc Phụ nữ liên hệ với các Trung tâm dạy nghề của huyện, của tỉnh để hỗ trợ kinh phí mở lớp.

        Trong thời gian vừa qua Trung tâm phối hợp với hội nông dân xã tổ chức mở được 03 lớp về hướng dẫn trồng và chăm sóc cây hồ tiêu, cây dưa hấu. Hơn 110 học viên tham gia tập huấn chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây lúa . Trung tâm và Hội Nông dân còn tổ chức nhiều đợt tập huấn hướng dẫn cho nông dân làm phân vi sinh chăm bón cho cây trồng, hạn chế các dịch bệnh....Các lớp học này do Phòng nông nghiệp, hội nông dân huyện, sở khoa học công nghệ, sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam báo cáo. Đối với chăn nuôi Trung tâm phối hợp với hội phụ nữ, hội nông dân tổ chức mở được 02 lớp học về chăm sóc và trị bệnh cho gia cầm, trâu, bò.

        5. Bài học chung trong công tác tổ chức hoạt động:

        Trung tâm có được sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo, của Đảng ủy- UBND xã và àm tốt công tác phối hợp giữa Trung tâm với các ban ngành đoàn thể của xã, và các Trung tâm dạy nghề của huyện và tỉnh.
Trung tâm xây dựng kế hoạch sát với thực tế, điều tra nhu cầu, lập danh sách lớp học đúng đối tượng, phù hợp với nguyện vọng học tập của nhân dân.

        Trung tâm HTCĐ được củng cố, tiến hành tổ chức các hoạt động đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân. Nhiều mô hình trồng trọt và chăn nuôi phát triển, không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm tỉ lệ hộ nghèo. Đời sống văn hóa phát triển góp phần vào sự nghiệp giáo dục và phong trào xây dựng nông thôn mới của địa phương.

        Với phương pháp tổ chức và hoạt động khá hiệu quả như trên, hy vọng rằng trong thời gian đến Trung tâm học tập cộng cộng đồng xã Tam Thành sẽ có những bước phát triển mới để Trung tâm thực sự là "trường học của nhân dân", đáp ứng nhu cầu học tập để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Quang Tịnh

 
 

Trang 1 trong tổng số 2

Tìm kiếm

Video clip

You need Flash player 6+ and JavaScript enabled to view this video.
Title: Về Phú Ninh

Văn bản mới

  • Thông tư ban hành Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp THCS, bằng tốt nghiệp THPT, văn bằng giáo dục đại học và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân (

    TT_19_2015_TT-BGDDT_Quy_che_quan_ly_bang_THCS-THPT.doc

    )
  • Thông tư Liên tịch Số 11/2015/TTLT-BGDĐT-BNV hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Giáo dục và Đào tạo thuộc Ủy ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (

    TTLT_so_11_cua_BGDDT.BNV.doc

    )
  • Hướng dẫn thực hiện Nghị định 108 (

    Thong_Tu_01_2015_TTLT-BNV-BTC.pdf

    )
  • Nghị định 108 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (

    Nghi_dinh_108.pdf

    )
  • Quyết định 717/QĐ-UBND của UBND huyện Phú Ninh ban hành Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (

    Quy_che_nang_luong_truoc_han_cua_huyen.pdf

    )

Thống kê số liệu

Các thành viên : 2
Nội dung : 239
Liên kết web : 20
Số lần xem bài viết : 245486
Hiện có 30 khách Trực tuyến