Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện nơi trải nghiệm của trẻ mầm non - huyện Phú Ninh

In

Thứ hai, 08 Tháng 6 2020 14:57

        Ngày 05/5/2020 Phòng GDĐT Phú Ninh đã tổ chức tổng kết 5 năm "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016- 2020 và Hội thi "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" năm học 2019-2020, thời gian qua việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện tại các trường Mẫu giáo trên địa bàn huyện đã có nhiều khởi sắc, góp phần đắc lực cho công tác giáo dục trẻ ở bậc học mầm non.

13 1 xay dung truong than thien

        Xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và có ý nghĩa đối với sự phát triển của trẻ ở lứa tuổi này. Môi trường tạo cơ hội cho trẻ tìm tòi, khám phá, phát hiện nhiều điều mới lạ, hấp dẫn trong cuộc sống. Với môi trường lý tưởng, trẻ được tự lựa chọn hoạt động cá nhân hoặc theo nhóm một cách tích cực; qua đó kiến thức và kỹ năng ở trẻ dần được hình thành. Việc xác định nhiệm vụ xây dựng môi trường giáo dục thân thiện cho trẻ mầm non là một trong những trọng tâm của ngành Giáo dục huyện nhà, nhưng để hoàn thành được nhiệm vụ quan trọng này đòi hỏi phải có sự quan tâm của toàn xã hội. Tại Nghị định số 80/2017/NĐ-CP đã nhấn mạnh: cần phải xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện để nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Theo quan điểm khởi xướng của UNESCO, thì trường mầm non, trước hết, phải tạo ra một môi trường an toàn, thân thiện, đảm bảo các điều kiện vui chơi lành mạnh để các em có thể tham gia tích cực – chủ động vào quá trình phát triển, thay vì thụ động trông chờ người lớn, phát huy tối ưu những tiềm năng sẵn có và qua đó, hình thành các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống.

13 2 xay dung truong than thien

        Bắt đầu từ năm học 2016-2017, Phòng GDĐT đã ban hành Kế hoạch số 94/KH-GDĐT ngày 24 tháng 2 năm 2017 về Kế hoạch triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2016- 2020. Và để cụ thể hóa chuyên đề này, Phòng đã tổ chức các hội thi "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" năm học 2016- 2017, "Vườn rau sạch cho bé" năm học 2018-2019 và "Xây dựng môi trường giáo dục thân thiện" năm học 2019-2020.

13 3 xay dung truong than thien

        Qua 5 năm thực hiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị ở các trường mầm non được đầu tư mua sắm, tu sửa đảm bảo một cách an toàn, phù hợp từ môi trường bên trong lớp học đến môi trường bên ngoài lớp học. Môi trường bên trong lớp học được sắp xếp, bố trí không gian hợp lý, như một "ngôi nhà thứ 2 của bé", khi trẻ bước vào lớp học, một sự cảm nhận vô cùng gần gũi, thân thiện đến với trẻ. Tất cả phòng học trang trí có sự sáng tạo, bố trí các góc hoạt động, như: "góc học tập", "góc sinh nhật" "góc bé yêu", "góc sáng tạo", "góc thư viện", ... đã có các đồ dùng, đồ chơi để cho trẻ trải nghiệm, khám phá, vui chơi và phát triển. Môi trường bên ngoài được đầu tư cao, thiết kế khá mát mắt và trở thành môi trường giáo dục thân thiện để cho trẻ "học bằng chơi, chơi mà học". Với tiêu chí đảm bảo được tính an toàn, thẩm mỹ, kinh tế, sáng tạo và trên hết là tính hiệu quả của các hạng mục xây dựng. Trẻ mẫu giáo các trường vô cùng thích thú khi đến với "Vườn cổ tích" cùng sắm vai Bạch Tuyết và 7 chú lùn hay sự tích Mai An Tiêm...; "Góc trò chơi dân gian" đưa trẻ trải nghiệm nhiều trò chơi mang đậm tính dân tộc; "Thư viện bé yêu", "Chợ quê", "Góc thiên nhiên", ... sẽ cùng với trẻ trải nghiệm góp phần giáo dục, hình thành nhân cách toàn diện cho trẻ. Khi bước vào "Vườn rau của bé" từng luống rau xanh mướt, mượt mà làm cho cảnh quan thêm xanh, sạch đẹp. "Vườn rau của bé" vừa có nguồn rau sạch bổ sung vào bữa ăn bán trú, đồng thời giúp trẻ có cơ hội tiếp xúc, khám phá với môi trường chung quanh, rèn cho trẻ kỹ năng sống và tình yêu lao động.

13 4 xay dung truong than thien

        Môi trường giáo dục thân thiện tại các trường mầm non luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo huyện, các xã thị trấn; đặc biệt là các bậc phụ huynh luôn đồng tình ủng hộ, giúp đỡ về nhân lực, vật lực để làm nên một môi trường phong phú về chủng loại, đầy sắc màu trẻ thơ. Tổng kinh phí thực hiện xây dựng môi trường giáo dục thân thiện trong 5 năm là 14.104.172.000 đồng. Trong đó: xây dựng, cải tạo trường, lớp, sân vườn 11.486.921.000 đồng; mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi: 2.617.251.000 đồng. Tiêu biểu trong phòng trào "Xay dựng môi trường giáo dục thân thiện" như các trường MG Anh Đào, MG Hoa Mai, MG Ánh Dương, MG Anh Thơ, ...

        Khi tiếp xúc với phụ huynh, cán bộ, giáo viên ở các trường mẫu giáo, họ đều phấn khởi khi các trường mầm non có được môi trường giáo dục như ngày hôm nay; trao đổi với anh Dũ Văn Tài - phụ huynh trường MG Hoa Mai vui vẻ nói: Phụ huynh chúng tôi đánh giá cao phong trào xây dựng môi trường giáo dục thân thiện do Phòng GDĐT phát động; ở trường MG Hoa Mai, phụ huynh đã đóng góp vật chất (khoản 70 triệu) và công sức xây dựng được ba khu: "Trò chơi dân gian", "Chợ quê" và "Thư viện của bé", việc làm của phụ huynh chúng tôi đã góp phần tạo quang cảnh trường lớp khang trang, xanh, sạch, đẹp. Nhìn con cháu của mình được vui chơi trong một môi trường tốt như vậy chúng tôi rất yên tâm khi đưa con đến trường.

13 5 xay dung truong than thien

        Cô Lê Thị Thu – Hiệu trưởng trường MG Anh Đào nói thêm: "Việc xây dựng môi trường giáo dục thân thiện là một việc làm đòi hỏi phải có sự đầu tư khá nhiều kinh phí; cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường rất vất vả nhưng bù lại chúng ta có một môi trường giáo dục vô cùng thân thiện, nhìn trẻ say sưa trải nghiệm ở các khu giáo dục làm chúng tôi vui, vui nhiều lắm". Hay như lời của cô giáo Võ Đoàn Khánh Vy - giáo viên Trường mẫu giáo Tây Hồ - chia sẻ có vườn rau, việc dạy các bé thuận lợi hơn. Thay vì cho các cháu xem các loại rau củ quả trên tivi, giáo viên dẫn trẻ ra vườn rau cho quan sát thực tế. Các cháu vừa thấy tận mắt và có thể chung tay tưới rau, chăm sóc ngay tại vườn nên khá thích thú".

        Chúng ta có thể nói rằng, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện ở các trường mẫu giáo đã thành công ngoài mong đợi; khi trẻ bước vào lớp học các em có một môi trường thân thiện, khá mát mắt, thêm yêu bạn bè hơn; khi bước vào trường, trẻ như được "mỗi ngày đến trường là một ngày vui", trẻ được trải nghiệm ở từng hoạt động và đã góp phần cho chất lượng giáo dục mầm non ngày càng được nâng cao; bên cạnh đó trẻ có được một không gian trong lành để trải nghiệm với những trang sách để rồi các em vững bước vào đời. Và chính nét đẹp đó sẽ là hành trang để giáo dục kỹ năng sống đầy bổ ích, thói quen và kỹ năng làm việc nhóm để các em tiếp bước ở tương lai, luôn hướng về một ngày mai tươi đẹp./.

Tịnh Quang


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn: